SÁCH "HÒ KHOAN LỆ THỦY" ĐÃ XUẤT BẢN

Đặng Ngọc Tuân

Sau nhiều năm sưu tầm, nghiên cứu đến nay công trình khảo cứu về Hò khoan Lệ Thủy (300 trang) đã được Hội văn nghệ dân gian Việt Nam xuất bản. Tác giả xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc công trình khảo cứu cùng 1000 bài hò để chúng ta tự hào về vốn cổ văn hóa quê hương "Địa linh nhân kiệt" Lệ Thủy.

Dưới đây là bài giới thiệu sách của GS. TSKH Tô Ngọc Thanh về công trình này. Bạn nào yêu thích nó xin liên hệ với tác giả qua điện thoại: 0912.265.405



LỜI DẪN

Của GS. TSKH Tô Ngọc Thanh
Hội văn nghệ dân gian Việt Nam

Khi nhận bản thảo “Hò khoan Lệ thủy, khảo cứu và giới thiệu” từ tay tác giả, với lời đề nghị viết bài giới thiệu cho quyển sách, tôi đã rất ngỡ ngàng và ngạc nhiên. Trước hết, ngạc nhiên bởi vì, theo tôi biết thì tác giả là vốn không phải là một nhà nghiên cứu về văn hóa mà là giảng viên của Học viện an ninh, một ngành nghe ra chẳng có liên quan gì nhiều đến văn hóa dân gian. Lúc đầu tôi chưa tin lắm nên hứa sẽ xem. Song khi đọc kỹ thì thấy rằng đây là một công trình rất đáng quý. Tác giả đã chứng tỏ lòng đam mê với văn hóa quê nhà và có những hiểu biết rất sâu sắc về văn hóa, về dân ca, về hò khoan.

Đọc “Hò khoan Lệ Thủy khảo cứu và giới thiệu”, trước hết tôi rất trân trọng kết quả sưu tầm, chắt lọc tư liệu của tác giả. Trong bối cảnh ngày nay, khi mà các nghệ nhân dân gian ngày mỗi thưa thớt, sinh hoạt văn hóa dân gian mai một, thì việc sưu tầm chỉnh lý, bảo tồn văn hóa truyền khẩu không hề dễ dàng chút nào. Vậy mà tác giả đã sưu tầm, dẫn ra hơn nghìn bài hò lời cổ thì quả là vốn quý ít ai làm được. 

Tuy vậy, đó cũng chỉ mới là cảm nhận về mặt hình thức mà thôi. Trong sản phẩm này tôi đặc biệt thích thú phần đề dẫn mang tính tiểu luận, nghiên cứu mà theo tôi chưa có công trình nào về hò khoan Lệ Thủy mà sâu sắc như vậy. Tiểu luận đã khái quát lên toàn cảnh bức tranh và thần thái của hò khoan. Tôi rất đồng tình với tác giả trong những nhận định, đánh giá, tổng luận đưa ra những khái niệm, những kết luận có tính gợi mở về hò khoan Lệ Thủy. Cái cách dẫn dắt người đọc đi từ môi trường lịch sử địa- văn hóa đến khái niệm, nhận thức hò khoan về quy ước tổ chức, cách diễn xướng, các làn điệu, các lối hò, âm nhạc... thật dễ hiểu, rất khoa học. Trước đây, cơ quan văn hóa huyện nhà cũng đã có đầu tư nghiên cứu, sưu tầm về hò khoan, song chưa có những khảo cứu cho rành rẽ, sâu sắc như cách làm của tác giả. 

Hò khoan Lệ thủy là sản phẩm văn hóa gắn liền với những đặc thù của vùng đất sông nước nơi này. Lệ Thủy là cái nôi của hò khoan năm mái trữ tình được chăm bẵm bằng tình yêu văn nghệ của con người nơi đây. Hò khoan Lệ Thủy được vận dụng rất linh hoạt vào mọi sinh hoạt của nhân dân. Nó có mặt cả trong lao động, trong vui chơi giải trí, lễ hội, đám cưới, đám ma... Hò khoan Lệ Thủy có nhiều làn điệu với những cách thức hò, chuyển nhịp, luyến láy, đế xố rất sinh động. Trong tiết tấu rộn ràng của hò khoan ai cũng thấy hân hoan đến quên cả mệt nhọc, ưu phiền. Trong những câu hò mộc mạc nhưng nội dung lại thấm đẫm chất trữ tình. Hò để mà thổ lộ tình yêu đôi lứa. Hò để mà nhắn gửi những tâm đắc về nhân tình, thế thái, những ưu tư về đối nhân xử thế, những tha thiết mặn nồng với quê hương. Và trong cả cái cách sử dụng ngôn từ cũng rất chi là Lệ Thủy.

Tóm lại, đây là một công trình có giá trị cả về sưu tầm, biên khảo và nghiên cứu. Tác giả đã cung cấp cho chúng ta nhiều tư liệu quý giá cũng như những tìm tòi, phát hiện có giá trị về học thuật. Cho dù cũng còn một số vấn đề cần được tiếp tục đi sâu trao đổi, hoàn thiện, nhưng theo tôi những gì mà tác giả đã làm được qua quyển sách này thật có giá trị cho việc bảo tồn vốn cổ, cho những ai mong muốn tìm hiểu về hò khoan Lệ Thủy. Chỉ có những ai yêu da diết những giá trị văn hóa quê hương mới làm được như vậy.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.


Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét