HỌC SINH TIỂU HỌC XUÂN THỦY VIẾT CHỮ ĐẸP


Trường tiểu học Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) có hai học sinh đoạt giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp cấp trường, huyện và tỉnh năm học 2012-2013. Chữ của các em được nhiều người thán phục, bởi không khác gì chữ viết mẫu trong vở luyện viết.


Nhìn vào các trang luyện viết chữ thường ngày bằng mực đen của Trần Phương Thảo, học sinh lớp 5B và Đặng Ngọc Nguyên Hoa, học sinh lớp 2, không ai có thể nghĩ đó là nét chữ viết tay. Đến bài dự thi trong Hội thi viết chữ đẹp cấp tỉnh càng làm mọi người ngạc nhiên hơn nữa.

Luyện viết mỗi ngày ba giờ

Những con chữ của Thảo luôn ngay ngắn và đều tăm tắp đến từng nét một trên bài thi. Có thế nên bài thi viết chữ đẹp của Thảo đã được chấm số điểm tuyệt đối 10/10. Viết chữ đẹp đã đành, trong khi viết bài thi Thảo cũng làm rất nhanh. Thời gian thi 30 phút nhưng chỉ sau 20 phút Thảo đã viết xong. Chữ lại đúng chuẩn từ kích thước quy định đến màu mực đen như chữ in mẫu... Đến nỗi trong khi chấm bài viết, một vài người trong hội đồng chấm thi cứ băn khoăn với ý nghĩ liệu Thảo có sẵn bài làm từ trước rồi (vì là môn viết bài tự chọn) hay không.

Thảo cho biết: “Hết thời gian học ở trường thì về nhà cháu luyện viết đến ba tiếng đồng hồ mỗi ngày. Cháu rất thích viết chữ đẹp, vì cháu đã thấy mấy chị lớp trên viết rồi”. Bà Dương Thị Quyết, mẹ Thảo, cho biết thêm: “Thảo rất mê viết chữ. Có khi thấy nó nằm sấp trên giường, hí hoáy viết chữ mãi, gọi mấy cũng không chịu dậy”. Cô giáo luyện viết cho Thảo là Trần Thị Thu nhận xét: “Khi làm bài thi tự chọn Thảo có nhiều sáng tạo thêm trong thể hiện như nét sổ, nét kéo, độ nghiêng... nên mới đạt điểm cao. Đặc điểm ở Thảo là rất nghiêm túc và cần cù mỗi khi đã vào thời gian luyện viết”.

                                 Trần Phương Thảo

Năm học 2012-2013, ở Trường tiểu học Xuân Thủy còn có Đặng Ngọc Nguyên Hoa (nay đã lên lớp 2) cũng đoạt giải nhất tại Hội thi viết chữ đẹp cấp tỉnh như Thảo. Chữ của Hoa cũng không khác chữ Thảo là mấy. Điều lạ là ngay từ lớp 1 Hoa đã viết chữ rất đẹp. Vì vậy khi phát hiện điều này thì lập tức trường lấy Hoa vào đội luyện viết chữ đẹp đi thi, và thực tế Hoa đã không phụ lòng các cô giáo. Cô giáo Đỗ Thị Lan Phương, người luyện viết cho Hoa, cho biết là dù năm đó Hoa mới học lớp 1 nhưng đã viết chữ rất đẹp. Mỗi khi đến giờ luyện viết là Hoa chăm chỉ ngồi viết cho đến hết bài mới thôi, có khi đã đến giờ ra chơi, bạn đến rủ vẫn không chịu đi, cứ ngồi cặm cụi viết mãi.

Luyện chữ luyện người

Cô giáo Đỗ Thị Lý, hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Thủy, rất vui khi nói về học sinh cũ của mình: “Năm năm liền học ở trường, Thảo là học sinh giỏi, dù hoàn cảnh gia đình cực kỳ khó khăn. Tại Hội thi viết chữ đẹp cấp tỉnh, ngoài bài viết tự chọn đạt điểm tuyệt đối 10/10, Thảo còn có bài viết chữ bắt buộc theo quy định đạt số điểm 9,75. Với bé Hoa, em sẽ còn là học sinh ở đội thi viết chữ đẹp của trường trong ba năm học”.

Ở Trường tiểu học Xuân Thủy, các cô giáo đều có tâm niệm là việc luyện chữ viết còn thể hiện đức tính và cái nết của con người. Theo cô Lý, khi luyện viết, ngoài sự say mê, ham thích với từng con chữ đẹp thì trường cũng muốn tập thêm tính chịu khó, chăm chỉ và sự kiên trì cho các em. “Bản thân tôi cũng tham gia luyện viết cho các em, nên thấy qua em Thảo và em Hoa rất rõ các đức tính ấy” - cô Lý nói.

Còn thầy Lê Ngọc Thành, hiệu trưởng Trường THCS Xuân Thủy, cho biết trước khi vào năm học 2013-2014, khi nhận chuyển giao chất lượng học sinh từ lớp 5 vào trường, trường đã chú ý đến Thảo vì kết quả thi đoạt giải nhất cấp tỉnh về viết chữ đẹp. Hội đồng chuyển giao chất lượng của trường đã chứng kiến bài thi của em và ai cũng thán phục. “Quý hơn nữa là không chỉ chữ viết trong bài thi đẹp mà hiện nay chữ viết trong vở toán của Thảo cũng rất đẹp, đó là điều để các em khác học tập. Tôi đã nói với toàn thể giáo viên của trường là bằng mọi cách, ngoài dạy kiến thức cho học sinh còn phải giữ cho được nét chữ đẹp đó cho Thảo và các em khác” - thầy Thành nói.

LAM GIANG

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét