THƯỚC LỖ BAN


Trong nhiều loại thước “Địa lý” để sử dụng vào việc xây dựng và nhiều việc khác, có thước LỖ-BAN  và được mọi người yêu chuộng nhất, vì qua hàng ngàn năm sử dụng người ta thấy nó rất đúng với những gì trong thước đã nói. 
Vậy Lỗ Ban là ai:
Lỗ Ban, họ Công Thâu (Du) tên gọi là Ban, người nước Lỗ đời Xuân Thu (hiện thuộc tỉnh Sơn Đông). Vì ông là người nước Lỗ, cho nên mọi người đều gọi ông là Lỗ Ban. Ông là một người thợ nổi tiếng thời cổ đại và cũng là một nhà phát minh xuất sắc. Hàng ngàn năm nay, thợ mộc và thợ xây dựng đều tôn thờ ông như một vị tổ sư, ngày vía là 13 tháng 6 Âm lịch. 
Thước Lỗ Ban (52cm) và ý nghĩa của nó:
Chiều dài chính xác của thước Lỗ-Ban này là 520 mm.
Được chia ra làm 8 cung lớn : Theo thứ tự từ cung Quý nhân, Hiểm họa, Thiên tai, Thiên tài, Nhân lộc,Cô độc, Thiên tặc, Tể tướng. Mỗi cung lớn dài 65 mm.
Mỗi cung lớn lại được chia ra làm 5 cung nhỏ. Mỗi cung nhỏ dài 13 mm.
Ý nghĩa của các cung như sau:
1- Cung Quý nhân: Nhất tài mộc cuộc (tốt).
Cung QUÝ NHÂN còn có tên là Nhất tài mộc cuộc (thuộc mộc), gồm có năm cung nhỏ là:   Quyền lộc- Trung tín- Xác quan- Phát đạt- Thông minh.
Có nghĩa, đo được cung QUÝ NHÂN thì gia cảnh sẽ được khả quan, có người giúp đỡ, quyền thế, lộc thực tăng, làm ăn luôn phát đạt, người ăn ở bạn bè trung thành, con cái thông minh trên đường học vấn. Nhưng chớ quá tham lam, làm điều bất chính thì sẽ bị mất hết.
2- Cung Hiểm họa: Nhị bình thổ cuộc (xấu).
Cung HIỂM HỌA còn có tên Nhị bình thổ cuộc (thuộc thổ), gồm có năm cung nhỏ là:   Tán thành- Thời nhơn- Thất hiếu- Tai họa- Trường bịnh.
Có nghĩa, đo vào cung HIỂM HỌA thì gia cảnh sẽ bị tán tài lộc, trôi giạt tha phương mà sống vẫn thiếu hụt, con cháu dâm ô hư thân mất nết.
3-  Cung Thiên tai: Tam ly thổ cuộc (xấu).
Cung THIÊN TAI còn có tên là Tam ly thổ cuộc (thuộc thổ), gồm có năm cung nhỏ là: Hoàn tử- Quan tài- Thân bệnh- Thối tài- Cô quả.
Có nghĩa, đo vào cung THIÊN TAI thì gia cảnh coi chừng đau ốm nặng, chết chóc, mất của, cô độc, vợ chồng xung khắc, con cái gặp nạn.
4-     Cung Thiên tài: Tứ nghĩa thủy cuộc (tốt)
Cung THIÊN TÀI còn có tên Tứ nghĩa thủy cuộc (thuộc thủy), gồm có năm cung nhỏ là:   Thi thơ- Văn học- Thanh quý- Tác lộc- Thiên lộc.
Có nghĩa, đo được cung THIÊN TÀI thì gia cảnh rất tốt, chủ nhà luôn luôn may mắn về tước lộc, con cái được nhờ và hiếu thảo. Cuộc sống luôn luôn được ăn ngon mặc đẹp, tiền bạc vô đều.
5- Cung Nhân lộc: Ngũ quan kim cuộc (tốt).
Cung NHÂN LỘC còn có tên Ngũ quan kim cuộc (thuộc kim), gồm có năm cung nhỏ là:   Tử tôn- Phú quý- Tấn bửu- Thập thiện- Văn chương.
Có nghĩa, đo được cung NHÂN LỘC thì gia cảnh có nghề nghiệp luôn luôn phát triển tinh vi đắc lợi, con cái học giỏi, gia đạo phú quý, tuổi thọ.
6- Cung Cô độc: Lục cước hóa cuộc (xấu).
Cung CÔ ĐỘC còn có tên Lục cước hóa cuộc (thuộc hỏa), gồm có năm cung nhỏ là: Bạo nghịch- Vô vong- Ly tán- Tửu thực- Dâm dục.
Có nghĩa, đo vào cung CÔ ĐỘC thì gia cảnh bị hao người, hao của, biệt ly, con cái ngổ nghịch, trác táng, tửu sắc vô độ đến chết.
7-    Cung Thiên tặc: Thất tai hỏa cuộc (xấu).
Cung THIÊN TẶC còn có tên Thất tai hỏa cuộc (thuộc hỏa), gồm có năm cung nhỏ là:   Phòng bịnh- Chiêu ôn- Ôn tai- Ngục tù- Quan tài.
Có nghĩa đo vào cung THIÊN TẶC thì gia cảnh nên đề phòng bệnh đưa đến bất ngờ, tai bay họa gởi, ngục tù, chết chóc. Phải sửa cửa ngay.
8- Cung Tể tướng: Bác bời thổ cuộc (tốt).
Cung TỂ TƯỚNG còn có tên Bác bời thổ cuộc ( thuộc thổ), gồm có năm cung nhỏ là: Đại tài- Thi thơ- Hoạnh tài- Hiếu tử- Quý nhân.
Có nghĩa, đo được cung TỂ TƯỚNG thì gia cảnh được hanh thông đủ mọi mặt: con cái, tiền tài, công danh, sinh con quý tử, thông minh, hiếu thảo. Gia chủ luôn được may mắn bất ngờ.
Cung 1, 4, 5, 8 là cung Bụng (thuộc dương).
Cung 2, 3, 6, 7 là cung Nút (thuộc âm).
Những đồ dùng, vật dụng làm bằng gỗ từ lớn đến nhỏ nên lưu ý chọn cung tốt.
Ngày nay, vật liệu mới đã dần thay thế tre, gỗ. Song khi thiết kế cần lưu ý đến kích thước Lỗ Ban để tránh hiểm họa do sơ ý không đáng có.

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét