ĐẠI ĐỘI NỮ PHÁO BINH NGƯ THỦY


Mảnh đất Ngư Thủy Trung ngày nay được người dân khắp cả nước không chỉ biết đến với biệt danh “Gió Lào cát trắng”, đây còn là nơi sinh ra những người con anh hùng với Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy anh hùng. 

Vào những năm 1967, cả nước đang sục sôi ý chí chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh của đế quốc Mĩ xâm lược, tất cả vì miền Nam ruột thịt. Trong những năm đó, đất nước phải oằn mình chống chịu hàng ngàn hàng vạn tấn bom của Mĩ ngày đêm dội xuống. Và mảnh đất Ngư Thuỷ Trung ngày ấy cũng không là ngoại lệ, miền quê nghèo với những mái nhà lụp xụp… cũng phải hứng chịu hàng trăm tấn bom bi, bom na-pan, đạn pháo của giặc Mĩ suốt đêm ngày. 

Với phương châm “một tấc không đi. một ly không rời”, nhân dân Ngư Thủy đã quyết tâm bám trụ lấy mảnh đất quê hương chống lại kẻ thù xâm lược. Hàng chục ngươì con gái, con trai tuổi mới vừa tròn mười tám đôi mươi, vừa rời ghế nhà trường đã quyết tâm ra trận đối mặt với bọn giặc xâm lăng.Và ngày đó đã đến, ngày 20-11-1967, Đại đội nữ pháo binh “Xê gái” được thành lập (gọi là đơn vị pháo trực thuộc tính đội Quảng Bình) do thiếu tá Trần Sự làm chỉ huy. 

Và trong tâm trí của 37 nữ pháo binh thì ngày 20-11 mãi mãi là một ngày không thể nào quên được trong tâm trí của họ. 37 nữ pháo binh, 37 cô gái đang tuổi thanh xuân đã trở thành những pháo thủ điều khiển 4 khẩu pháo tầm xa 85 ly nòng dài, với những hòm đạn pháo nặng tới 70 kg, thế mà các chị “ Xê gái” đã chiến đấu đến mấy chục trận quyết tử. 

Cô Xử, pháo thủ số 3 (nạp đạn) kể:“ Có trận chúng em phải nạp liền 22 viên đạn, nặng như rứa mà cứ thấy nhẹ như không”. Và những ngày quyết liệt đó, mỗi lần pháo ta lên tiếng, tàu chiến, máy bay địch phản pháo rất dữ dội” (Trích: Đất thiêng của Ngô Minh) 

Cứ ngày hai lần, các chị lại phải chặt lá ngụy trang để che cho khẩu pháo hòng che mắt kẻ thù. Làng bị máy bay Mĩ thả bom na-pan , bom bi hủy diệt , nhà cửa cháy rụi hòng tiêu diệt Đại đội nữ pháo binh, nhưng “xê gái” vẫn bám trụ giữa lòng nhân dân, bà con, vẫn bắn cháy tàu chiến Mĩ: 

Vậy đó, dù ác liệt, dù khó khăn, dù cho giặc Mĩ có tàu chiến, máy bay hiện đại đến mấy vẫn không làm nản lòng Đại đội nữ pháo binh anh hùng mà còn là động lực giúp các chị lập nên những chiến công hiển hách, ghi danh vào trang sử của dân tộc. 

Trong những ngày chiến đấu gian khổ , ác liệt đó ngày đêm vẫn vang lên tiếng cười, tiếng hát lảnh lót của các chị át đi tiếng bom rơi, đạn lạc ”Tiếng hát át tiếng bom” 

Bà Ngô Thị The kể lại: “ Có đêm 2 chị em đem chiếu ra nằm ngắm trăng thì máy bay Mĩ ập đến bắn róoc-ket loạn xạ, hai chị em bật dậy lao vào hầm trú ẩn, một lúc sau quay trở ra thì thấy chiếu và gối nằm đã nát be bét rồi…hai chị em không biết nói gì, chỉ nhìn nhau mà cười ha hả…” 

Đại dội nữ pháo binh là vậy, càng gian khổ, vất vả bao nhiêu thì tinh thần lạc quan, lòng yêu đời của các chị càng lớn bấy nhiêu. Các chị vẫn ngày đêm kiên cường bám trụ, âm thầm lập nên những chiến công.Và những chiến công đó đã được Bác Hồ gửi thư khen ngợi và Người đã tặng mỗi pháo thủ một chiếc huy hiệu của Người, đó là phần thưởng quý giá được các chị đổi bằng xương máu của chính mình. Để giờ đây khi nhắc lại những kỉ niệm đó, các pháo thủ không khỏi bùi ngùi, xúc động và tự hào, họ nâng niu huy hiệu Người như một bảo vật vô giá của một đời người. 

Vào ngày 25-8-1970 , Đại đội được nhà nước tuyên dương Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đại đội cũng rất vinh dự và tự hào khi được gặp chủ tịch Cu-ba Phiden Caxtro được trò chuyện tâm sự cùng ông. 

Chiến tranh đã lùi xa hơn 35 năm, giờ đây các chị của Đại đội nữ pháo binh Ngư Thuỷ lại trở lại với cuộc sống đời thường, họ lại đảm nhận những công việc thầm lặng của những người vợ, người mẹ, suốt đời tần tảo hi sinh. 

Hoà bình lập lại, mỗi người mỗi ngả: người vào Nam, người ra Bắc, mỗi người một số phận khác nhau nhưng họ lúc nào cũng giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết, không ngại gian khổ của Đại đội nữ pháo binh anh hùng. 

Đến năm 2006, một sự kiện đã làm nức lòng người dân Ngư Thuỷ, của nhân dân cả huyện và tỉnh nhà: Tượng đài nữ pháo binh Ngư thuỷ được dựng lên sừng sững, uy nghiêm ở trung tâm xã Ngư Thuỷ Trung, nó là một minh chứng cho sự quả cảm của” Đội quân tóc dài”, là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần vô giá cho các chị . 

Tượng đài đứng đó hùng dũng, uy nghi với hình ảnh ba cô gái đang đứng trên mâm pháo: người chỉ huy, người nạp đạn, tư thế hiên ngang, ánh mắt đang nhìn thẳng về kẻ thù sẵn sàng nhả đạn. Tư thế hiên ngang của các chị, của tượng đài như là một minh chứng lịch sử cho quá trình chiến đấu anh dũng của Đại đội nữ pháo binh, gợi lên trong lòng người xem, nhân dân lòng cảm phục, ngưỡng mộ về một quá khứ oanh liệt, hào hùng của dân tộc. 

Giờ đây các chị lại tiếp tục truyền thống của mình trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước. ngày lại ngày các chị lại trồng rau, nuôi cá, vui vầy cùng con cháu dạy dỗ khuyên bảo các con làm ăn , bảo ban con cháu học hành. Được sự giúp đỡ của Tổng công ty điện lực III, Bộ binh chủng pháo binh, của đồn 200…giờ đây các chị đã có được căn nhà xây cấp bốn ấm áp tình người. Các chị cũng được tạo điều kiện để được ra thăm thủ đô Hà Nội, vào viếng lăng Chủ tịch HồChí Minh. Đó là nguồn động viên tinh thần vô cùng quý giá, dù là nhỏ bé đối với những người con gái đã để lại trong lòng người dân đất Việt lòng biết ơn sâu sắc. 

Thế hệ trẻ Ngư Thuỷ hôm nay vẫn đang tiếp nối truyền thống anh dũng kiên cường của lớp người đi trước, không ngại khó , ngại khổ ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Trên mảnh đất này hàng ngày vẫn vang lên tiếng hát, tiếng hò kéo lưới của thanh niên nam nữ. Ngư thuỷ giờ đây đã thay da đổi thịt, không còn là một bãi cát trắng dài hoang vu nữa mà bây giờ nhà cửa đã mọc lên san sát, có quán sá, điện, đường trường học ngày một khang trang. Ngày ngày những bầy em nhỏ tung tăng cắp sách tới trường, líu lo tập đọc, tập hát. Chiều chiều những con thuyền đánh cá lại trở về trên bãi, mang trên mình những luồng cá nặng, cuộc sống thêm ấm no hạnh phúc. 

Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” “Uống nước nhớ nguồn” , “Bảo vệ di tích lịch sử văn hóa” để thể hiện lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với những người có công với nước Liên đội trường TH Ngư Thủy Trung kết hợp với Liên đội Trường THCS Ngư Thuỷ Trung đóng trên địa bàn đã nhận chăm sóc và bảo vệ di tích Tượng đài nữ pháo binh anh hùng, đó là tấm lòng tri ân của toàn thể đội viên nhi đồng muốn gửi đến các chị, những người con“ Xê gái” anh hùng. 

                                                           Phạm Thị Tám

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét