CHUYỆN NGÀY LỄ TÌNH NHÂN

Đại Phong


Chẳng biết tự bao giờ cái bệnh sính Tây trở nên trầm kha ở xứ mình vậy. Bao nhiêu sự tích, truyền thuyết, giai thoại hay nức nỡ, Madein Việt 100% không trở thành ngày lễ, lại aò ào chạy theo ngày lễ Tây. Chỉ riêng những ngày lễ dành cho phụ nữ đã có đến vài chục trong năm rồi. Mà đã dính đến nữ là phải có quà. Tốn kém phết. Vì lúc nào nó cũng cao điểm. Hoa hòe, quà tặng, lời có cánh… đua nhau lên giá. Ấy vậy mà khi gặp nàng, nghe người ta thốt lên “ui cha” là sướng rêm. Quên hết. Lú lẫn thật. Mới ngày Valentine đấy, dư vị hãy còn, đùng cái mồng 8 tháng 3. Hôm tặng quà 8/3 em nhắn nhe một câu phát hoảng, “Có 12 ngày lễ tình nhân đấy nhé”. Điên thật, tìm xem cái lão Valentine này là ai mà chơi xỏ nhau thế. Hóa ra, câu chuyện tình của lão cũng nhạt, là thế này.

Valentine là một cha xứ tại thành Rome vào khoảng năm 270, dưới thời Hoàng Đế Cludius-II trị vì. Thời đó, đế chế La mã đã suy tàn. Các cuộc nổi dậy khắp nơi.Giặc giã nổi lên như châu chấu. Thêm vào đó, các bộ tộc Gauls, Slavs, Huns, Turks…xung quanh gia tăng sức ép. Chiến tranh liên miên. Cần rất nhiều lính ra trận, họ phải là những người quả cảm, hiến thân không vướng bận. Hoàng đế Claudius cho rằng chuyện hôn nhân đã níu chân các chàng trai. Vì thời đó, tục lệ kết hôn theo nghi thức viết tên các cô gái rồi cho vào một chiếc hộp. Các chàng trai bốc thăm, trúng tên cô nào thì ở với cô ấy 1 năm. Năm sau bốc lại (chà chà). Hoàng đế đã ra lệnh cấm kết hôn. Thông cảm với tình yêu, cha xứ Valentine đã ngấm ngầm tổ chức lễ kết hôn cho những người trẻ tuổi. Chuyện vỡ lỡ, Hoàng đế cho bắt, tống ngục ông, chờ ngày xử tử. Trong thời gian ở tù, cảm thương con gái người coi ngục bị mù lòa, ông đã chữa khỏi bệnh cho cô ấy. Rồi họ yêu nhau.

Vào cái ngày 14 tháng 2 năm 270, trước khi bị đưa đi hành hình ông đã mượn cây bút của cai ngục Asterius, viết một lá thư vĩnh biệt tình yêu. Lời đề từ có nội dung “From Your Valentine” (Từ Valentine của em). Và câu đó đã trở thành bất diệt. Từ bấy đến nay, cứ đến 14/2 các đôi uyên ương lại kỷ niệm ngày này dưới tên gọi “Ngày lễ tình yêu”. Và dứt khoát lời đề từ dưới tấm thiếp phải là “From Your Valentine” với nghĩa yêu thương Valentine của em.

Nói nhạt thì hơi quá lời, nhưng sao sánh được với sự tích Trầu – Cau, với Hòn Vọng Phu, Ngưu lang – Chức nữ của xứ ta. Chỉ tiếc là các cụ ta xưa quên lấy ra một ngày 14/2 để bây giờ ta có lễ tình nhân. Giáng sinh, Valentine chỉ là sự tích của Thiên chúa giáo thôi mà. Còn câu chuyện 12 ngày lễ tình nhân trong năm mà em của tôi xòe hai bàn tay ra, cẩn thận gấp từng ngón một, gọi tên lên như sau:

- 14/1 là ngày nhật ký tình nhân (tặng một quyển nhật ký)
- 14/2 là ngày Lễ tình nhân (thích nhất là hoa hồng và chocolate hình trái tim)
- 14/3 Lễ tình nhân trắng, (chị em tặng quà cho chúng ta, như lại quả ấy)
- 14/4 Lễ tình nhân đen (dành cho những người cô đơn, chia ly)
- 14/5 Lễ tình nhân vàng (dành cho những người bắt đầu đi tìm tình yêu)
- 14/6 Lễ nụ hôn, có nơi hôn tập thể nơi công cộng.
- 14/7 Lễ tình nhân bạc (ngày các đôi tình nhân dắt nhau về trình bố mẹ)
- 14/8 Ngày Tình xanh (gợi ý một ngày đi du lịch, dã ngoại)
- 14/9 Ngày âm nhạc tình yêu (đại ý là phải có nhạc)
- 14/10 Ngày tình rượu vang (đi đâu đó, uống rượu vang bên nhau)
- 14/11 Ngày tình yêu lười (tựa vào nhau, lười biếng…)
- 14/12 Ngày tình ôm nhau (kể cả nơi công cộng, không việc gì phải dấu diếm)

Chưa kể giáo hội Công giáo công nhận đến 3 vị thánh đều có tên là Valentine, đều chết vào ngày 14 tháng 2.

Các bạn nghỉ sao

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét