"HÒ KHOAN LỆ THỦY" - MÓN QUÀ TỪ MỘT TÌNH YÊU LỚN

Bảo Châu
(Từ website Quảng Bình)
                       Ông Đặng Ngọc Tuân, tác giả cuốn sách “Hò khoan Lệ Thủy”

(Website Quảng Bình) - Chúng tôi gọi quyển “Hò khoan Lệ Thủy” của tác giả Đặng Ngọc Tuân vừa được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam xuất bản là món quà lớn bởi công trình này được hun đúc từ một quá trình sưu tầm, nghiên cứu một cách nghiêm túc và khoa học. Đặc biệt hơn, Đặng Ngọc Tuân lại là một Đại tá về hưu, nguyên giảng viên của Học viện An ninh. Ông không phải là nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, hay hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ nhưng bằng trách nhiệm, tình yêu quê hương da diết và nỗi lòng của người con xứ Lệ xa quê đã khiến vị Đại tá tìm đến với hò khoan Lệ Thủy.

Cuốn sách “Hò khoan Lệ Thủy” dày 300 trang với phần khảo cứu cùng với hơn 1000 bài hò lời cổ rất giá trị. Đó chính là thành quả của quá trình dày công tìm kiếm, sưu tầm, khảo cứu và viết nên cuốn sách này, tác giả như phải chạy đua với thời gian, tuổi tác vì sợ hò khoan Lệ Thủy sẽ bị mai một trong tương lai gần khi mà các nghệ nhân dân gian dần khuất bóng. Công trình này cũng chính là bằng chứng để lưu truyền những giá trị văn hóa “độc nhất vô nhị” của vùng quê chiêm trũng Lệ Thủy. Ngay trong lời tựa viết cho cuốn sách, GS. TSKH Tô Ngọc Thanh đã nói rằng: “Chỉ có những ai yêu da diết những giá trị văn hóa quê hương mới làm được như vậy”. Vì vậy, công trình này xứng đáng là món quà lớn đối với người Lệ Thủy và các độc giả khắp mọi miền Tổ quốc.

                           Trao tặng sách "Hò khoan Lệ Thủy" cho các đọc giả

Cũng vào sáng ngày 14/12/2013 tại Trung tâm Văn hóa huyện Lệ Thủy, buổi “Giới thiệu và trao tặng sách Hò khoan Lệ Thủy” đã diễn ra trong không khí hào hứng, đồng điệu giữa tác giả và đọc giả. Buổi giới thiệu này đã thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo công chúng đọc giả tham dự; Đồng thời trở thành một diễn đàn giao lưu văn hóa giữa diễn giả, các nghệ nhân dân gian và người nghe. 

Cũng tại buổi giới thiệu, những suy nghĩ, kế hoạch thời gian tới về cách lưu giữ, phát triển hò khoan Lệ Thủy được đọc giả trao đổi, bàn luận nghiêm túc. Cô Trần Thị Diệu Liến, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Giang xúc động nói: “Ông Đặng Ngọc Tuân đúng là một con người tài năng và tâm huyết. Chúng ta phải biết ơn những con người như thế”. Cùng suy nghĩ, cô Võ Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Thủy nhận định: “Có những người như ông Đặng Ngọc Tuân thì hò khoan Lệ Thủy không những được bảo tồn mà còn phát triển. Trong tương lai của hò khoan xứ Lệ sẽ có những bước tiến xa hơn nữa...”. Đồng chí Võ Vĩnh Hào, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ Thủy đã khẳng định, việc cho ra mắt cuốn sách “Hò khoan Lệ Thủy” là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực và làm sống lại những làn điệu hò khoan của xứ Lệ trong bối cảnh hiện nay".

Hiện nay, 91 thư viện của trường học trên địa bàn huyện đã có cuốn sách “Hò khoan Lệ Thủy”. Cuốn sách sẽ trở thành một cẩm nang quý báu, bổ ích về hò khoan vùng quê Lệ Thủy, sẽ giúp ích hiệu quả cho Câu lạc bộ Hò khoan của các đơn vị trường học cùng những ai quan tâm, tìm hiểu, nghiên cứu và sáng tác.


Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét