SUỐI KHOÁNG BANG ĐANG CHẾT

(QBĐT) - Mới đây, chúng tôi có dịp trở lại suối nước khoáng Bang, xã Kim Thuỷ, Lệ Thuỷ, thật xót xa khi tận mắt chứng kiến những gì mà con người đã đối xử thô bạo với một nguồn tài nguyên được xem là vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất nghèo tỉnh ta: mỏ nước khoáng Bang.

                         Ô nhiểm nặng nề từ đầu nguồn

Theo tài liệu nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước về mỏ nước khoáng Bang còn lưu giữ lại ở huyện Lệ Thuỷ cho thấy, giá trị của mỏ nước khoáng Bang ở chỗ nó được phun từ độ sâu vài trăm mét lên, nhiệt độ đo được tại miệng lỗ phun đạt 1050c, là nguồn nước có độ nóng nhất nước ta hiện nay.

Mặt khác, qua kiểm nghiệm các thành phần sinh hoá của nước khoáng Bang của các cơ quan chức năng cho thấy nước khoáng Bang có nhiều thành phần hoá học rất tốt cho sức khoẻ. Trong kháng chiến chống Mỹ, Bộ đội Trường Sơn đã phát hiện ra mỏ nước khoáng này và sử dụng nó để ngâm, tắm, uống chữa bệnh cho bộ đội rất hiệu quả.

Hơn 30 năm qua nguồn nước khoáng Bang đã được sử dụng làm nước uống rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đưa lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách địa phương. Ấy vậy mà, từ khi tỉnh ta bàn giao khu vực mỏ cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương quản lý, khai thác, họ đã huỷ hoại một cách thô bạo nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu này.

Ấn tượng đập vào mắt chúng tôi hết sức phản cảm là khu vực các lỗ phun của mỏ bị ô nhiễm rất nặng nề. Nếu như trước đây khi chưa bàn giao khu mỏ nước khoáng Bang cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương quản lý, khai thác, mỏ nước này trong vắt, hai bên bờ suối cây cối tự nhiên um tùm xanh tốt. Còn bây giờ thay vào đó là một khu sình lầy, rác rưởi, vỏ cây nằm trộn lẫn với bùn đất tạo ra một thứ nước đen ngòm, nồng nặc mùi hôi thối. Phía trên khu vực mỏ nước, trước đây là rừng tự nhiên dày đặc cây lèng ngẹng xanh tốt, nay đang bị máy ủi đào bới, san lấp để lại khoảnh đất đỏ lòm...

Qua tìm hiểu những người dân ở quanh khu vực mỏ nước khoáng Bang được biết, từ 6 năm nay khi khu vực mỏ nước khoang Bang được bàn giao cho nhà đầu tư, họ cấm không ai được ra vào. Nếu như trươc đây mỗi ngày có hàng chục, thậm chí có lúc lên đến hàng trăm người đến tham quan, tắm suối, luộc trứng, luộc thịt để ăn thì nay không một bóng người. 

Để tìm hiểu nguyên nhân sự việc, chúng tôi đã tìm gặp một người được xem là có trách nhiệm lớn nhất của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, hiện đang phụ trách công tác thi công dự án được biết: Tình trạng ô nhiễm khu vực mỏ nước xảy ra từ vài năm nay, trước lúc ông ta về nhận nhiệm vụ thi công dự án. Nhưng ô nhiễm nặng nhất là sau bão số 10, năm 2013.
                                 Nguồn nước khoáng đen ngòm, sặc mùi hôi thối.

Lúc này Công ty đã mua một số gỗ thông bị bão làm gãy đổ để cưa xẻ phục vụ xây dựng công trình. Lợi dụng nhiệt độ cao và hơi khí lưu huỳnh bốc lên từ các lỗ phun, Công ty đã đưa gỗ thông vào ngâm tẩm khu vực mỏ nước nên gây ra ô nhiễm nguồn nước. Khi chúng tôi đến hiện trường còn ngổn ngang các bao xi măng chết dùng để làm vật kê sấy gỗ và rác rưởi, vỏ cây, cành ngọn cây ở dưới nước khu vực trung tâm mỏ. Nguồn nước khoáng đen ngòm đã ngấm sâu vào khu vực bờ đất đá xung quanh khu mỏ, gây ra sự ô nhiễm đất đá nặng nề.

Được biết, Dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Bang do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng tháng 9 năm 2008. Lúc này UBND tỉnh đã bàn giao cho nhà đầu tư 300 ha rừng, đất rừng và cả khu mỏ nước khoáng Bang quản lý, khai thác sử dụng. Theo cam kết của nhà đầu tư với tỉnh, giai đoạn 1 của Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước khoáng Bang với chức năng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp điều trị và du lịch mạo hiểm, sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2010. Giai đoạn 2 sẽ tiến hành năm 2015.

Tuy nhiên, đến nay sau 6 năm thực hiện, rất nhiều lần cam kết của nhà đầu tư với tỉnh về thời hạn cuối cùng hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, nhưng hết lần này đến lần khác cam kết chỉ là cam kết... cho vui mà thôi. Tại thời điểm chúng tôi có mặt ở Khu vực dự án, cuối tháng 2-2014, người được xem là có trách nhiệm nhất ở đây cũng nói rằng họ phấn đấu đến tháng 3 năm nay hoàn thành hạng mục xây dựng suối tắm nóng!?. Bất chợt chúng tôi nhìn ra xa thấy bộ khung nhà 4 tầng mà nhà đầu tư đã xây dang dở mấy năm trước đến nay vẫn còn nguyên như bộ xương khủng long phơi mình trước gió, cây cỏ mọc um tùm, công trình không hề có dấu hiệu khởi động trở lại.
                                                     Rừng đầu nguồn nước bị cày xới.

Qua đây chúng tôi kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường, chính quyền các cấp cần có biện pháp kiên quyết ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm môi trường khu vực mỏ nước khoáng Bang, đừng để nguồn tài nguyên thiên nhiên vô giá bị huỷ hoại thêm nữa.

Đồng thời đề nghị nhà đầu tư có biện pháp kịp thời phục hồi lại nguyên trạng khu vực mỏ nước khoáng có giá trị đặc biệt quý báu do thiên nhiên ban tặng này và triển khai trồng rừng xung quanh khu vực mỏ. Trong quá trình xây dựng cần áp dụng biện pháp hạn chế tới mức thấp nhất tác động đến môi trường khu vực mỏ; đồng thời đẩy nhanh tiến độ, thực hiện đúng cam kết với tỉnh sớm đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động.

Nhân đây xin được bày tỏ với nhà đầu tư rằng: cái gốc để đưa lại thành công của dự án, để thu hút du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng, du lịch, chữa bệnh chính là mỏ nước khoáng Bang. Nếu như mỏ nước khoáng Bang không còn như trước nữa thử hỏi xây dựng ra bao nhiêu phòng nghỉ, sân chơi để làm gì?

Trọng Thái

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét