LỆ THỦY, QUẢNG BÌNH - NỖI ĐAU NHÂN ĐÔI





    Bà Võ Thị Lài ở An Xá, khóc thương trước tượng bán thân Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Quảng Bình, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang chìm trong tan hoang sau cơn bão số 10 thì hay tin vị Đại tướng của nhân dân qua đời. Những tiếng khóc từ làng An Xá nơi chôn nhau cắt rốn tiếc thương, những người cựu binh hay tin bật khóc nơi tâm bão. Nỗi đau như nhân đôi với nhân dân Quảng Bình, vùng cát trắng khó khăn.

Nỗi đau chồng nỗi đau

Chúng tôi tìm về làng quê An Xá (Lộc Thủy), nơi chôn nhau cắt rốn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Làng quê đang chìm trong nước bạc sau bão, nhà cửa, hàng cây, ruộng đồng tiêu điều, ủ rũ. Điện chưa khắc phục được, mọi thông tin liên lạc chưa thể thông suốt, ở làng cũng không nhiều người biết về tin Đại tướng của mình đã mất. Từ nhiều nguồn, một số người dân An Xá biết được tin buồn, người mua hương, kẻ cầm cuốc xẻng đến căn nhà bình dị của gia đình ông để vệ sinh phong quang sau bão. Các em học sinh THCS ở xã Lộc Thủy được huy động đến dọn dẹp cây cối đổ nát nhằm có không gian cho người dân khắp nơi đổ về viếng, dâng hương. 

Ông Võ Đại Hàm, người gọi Đại tướng bằng bác, phụ trách chăm nom ngôi nhà truyền thống của gia đình Đại tướng nói trong nước mắt: “Cụ (Đại tướng Võ Nguyên Giáp - PV), mất lúc 18 giờ ngày 4-10, tôi nhận thông tin từ người con của anh cả cụ Võ Nguyên Giáp. Lúc đó tôi bần thần hồi lâu, nước mắt lại trào, tay cầm cái gì lên cũng rơi, phải cả tiếng sau mới bình tĩnh trở lại để chuẩn bị đồ lễ trong nhà”. Bà Võ Thị Lài (75 tuổi) cạnh ngôi nhà Đại tướng kể: “Mấy đứa cháu đọc trên mạng, gọi điện về lúc được lúc mất thông báo cả đêm, bác Giáp đã qua đời. Tôi thắp lên trang thờ tổ tiên cầu khấn mà khóc hết nước mắt”. 

Một cựu chiến binh ở xã Hàm Ninh, ông Nguyễn Thanh Hoanh (68 tuổi), khi hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, ông đã đạp xe về chợ Đồng Hới mua bó hoa huệ rồi đạp xe về An Xá hơn 50km để chờ được viếng, kể: “Tôi là người lính từng phục vụ Đại tướng khi ông vào thăm đường 20 - Quyết Thắng tháng 3-1973. Lúc đó, tôi ở binh trạm 14, phụ trách công binh tại đèo Phu La Nhích, được Đại tướng bắt tay, hỏi han quê hương. Biết tôi là đồng hương, Đại tướng ôm tôi vào lòng, động viên chiến đấu giỏi vì miền Nam ruột thịt. Chừ nghe tin Đại tướng mất, lòng tôi hụt hẫng vô cùng, như mất đi điều thiêng liêng không thể tả”.

Đang lợp lại mái nhà, ông Phạm Thanh Lãng (58 tuổi), cựu binh ở xã Hải Ninh, Quảng Ninh được con từ miền Nam gọi về thông báo tin buồn, ông Lãng thẫn thờ người: “Tôi nghe con nói qua điện thoại mà tuột từ mái nhà xuống, may có đống cát không thì bị thương nặng. Tin rất buồn, tôi biết bác Giáp tuổi cao, sức yếu, sống chết là thường tình của tự nhiên, nhưng mà giữa lúc bề bộn đau thương bão lũ mà bác Giáp của quê hương Quảng Bình lại ra đi nữa thì người dân như tôi thấy mất mát lớn quá, không gì có thể bù đắp được trong lúc này, tim như xát muối”.

Đại tướng qua đời nhưng... không mất đi

Ông Lại Văn Ly, lão thành cách mạng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Trị Thiên thời chiến tranh, nhà ở Đồng Phú, Đồng Hới cho biết: “Ở Quảng Bình, hễ nhắc đến hai từ Đại tướng là người ta hiểu ngay đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi từng được phục vụ Đại tướng nhiều lần khi ông vào thị sát chiến trường đường mòn Hồ Chí Minh thời chiến. Đại tướng giản dị, thương dân như con, trọng lính vô cùng. Nghe tin Đại tướng qua đời, lòng tôi buồn vô hạn. Đại tướng vì dân, vì nước, được nhân dân tin quý, cuộc đời như sao khuê, giờ Đại tướng qua đời, nhân dân mất đi một chỗ dựa vững chãi, quê hương mất đi một người con ưu tú, thế giới mất đi một người kiệt xuất. Đại tướng là cả niềm tin cho bao thế hệ và đất nước hôm nay”. Nói xong, ông Ly lấy vạt áo lau nước mắt, bần thần một lúc lại nói tiếp: “Đại tướng qua đời nhưng không mất đi, di sản cách mạng, đường lối quân sự, tấm lòng vị tha của Đại tướng, nhân cách nhân văn, trí tuệ thanh liêm của Đại tướng... đều không mất đi. Đại tướng để lại gia tài quý giá về đức hy sinh, vì dân, vì nước cho đồng bào Việt Nam”.

Sinh viên Nguyễn Văn Tuấn, học ở Đại học Khoa học Huế, quê Bố Trạch, Quảng Bình gặp chúng tôi trên đường về quê Đại tướng, nói: “Em đọc báo, nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, em về Lệ Thủy để mong được dâng nén nhang”. 

Cuộc đời Đại tướng để lại một di sản đời thường bình dị, đầy chất nhân văn cho dòng họ và con cháu. Ông Võ Thanh Bình, gọi Đại tướng bằng bác, nói: “Con cháu trong dòng họ mỗi lần có dịp gặp bác Giáp, cụ đều nói: “Dòng họ nhà mình không có ai học dốt, hy sinh vì cách mạng nhiều cho nên các cháu không được công thần, cậy thế, phải tự nỗ lực vươn lên, ai học giỏi thì cứ học, ai làm ăn được cứ làm ăn. Ở giữa làng mình, vùng chiêm trũng, bà con có người làm ăn giỏi giang khấm khá thì các cháu cũng phải làm ăn cho tốt, không được cậy quyền dòng họ mà làm điều xằng bậy”. Từ lời khuyên giản dị mà sâu sắc, con cháu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều nghe theo, người chăm bẵm chữ nghĩa thành thầy giáo, người cuốc sâu cày bẫm ở lại quê nhà làm ruộng, có người chọn nghề buôn bán vặt ở chợ huyện mưu sinh”.

Ngày trước khi còn sức khỏe, đi lại được, mỗi năm Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn về thăm quê, người dân nhắc nhớ, ông đi khắp các phương trời, nhưng vẫn nhớ quê hương da diết: “Ra đi trên dòng sông Kiến Giang, làm sao mà quên được cảnh sông núi hiền từ, hùng vĩ. Quê hương và gia đình đã hun đúc nên nhân cách của tôi, quyết định con đường đi của tôi”. Cả Quảng Bình đang thương tiếc người con ưu tú Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đất trời miền cát mấy ngày qua hanh khô sau bão, nhưng khi tin Đại tướng qua đời lan nhanh, mưa đã tầm tã không ngớt, “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”!

Ông Phạm Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, cho biết huyện đã thành lập tiểu ban tang lễ ở quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Bí thư Huyện ủy Nguyễn Đình Hiệu làm trưởng ban. Huyện tổ chức hai trang thờ, một đặt tại nhà lưu niệm Đại tướng, một đặt tại Trung tâm văn hóa huyện để bà con dâng hương trong những ngày tới sau khi phát tang. “Lệ Thủy nói riêng và Quảng Bình nói chung đang khắc phục hậu quả của bão, mỗi người dân quê hương hứa với bản thân cố gắng làm việc bằng hai, bằng ba để khắc phục nhanh chóng hậu quả cơn bão để Đại tướng yên lòng, thanh thản”, ông Nguyễn Hữu Thảo tâm sự.

MINH PHONG 

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét