ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP


Sắp đến ngày sinh nhật lần thứ 101 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh Thâu cựu học sinh khoá 1 cấp III Lệ Thuỷ có gửi cho tôi bài viết về Đại tướng cùng một số bài khác. Tôi xin dăng lên đây để bạn đọc hiểu thêm về những con người Lệ Thuỷ. Rất cám ơn tác giả đã có một góc nhìn rất hay về những người con dân xứ Lệ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam, là một vị tướng huyền thoại của dân tộc, là một lão thành cách mạng chân chính kính yêu của nhân dân, là một vị Tổng Tư lệnh tài ba, lỗi lạc của quân đội. Đại tướng là ngươi có công lớn trong cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, xây dựng Nhà nước Cách mạng từ buổi đầu non trẻ. Là người chỉ huy các lực lượng vũ trang trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, Đại tướng đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, đưa đất nước ta đi đến đích vinh quang hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do. Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn luôn là nhân vật lịch sử đứng hàng đầu trong gần trọn thế kĩ XX dữ dội và anh hùng của dân tộc Việt Nam dưới ngọn cờ bách chiến bách thắng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25 tháng 8 năm 1911 tại làng An Xá, xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình. Hoạt động trong các tổ chức yêu nước từ năm 1925; năm 1929 tham gia cải tổ Tân Việt Cách mạng Đảng thành Đông Dương Cộng sản Liên đoàn- một trong những tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 1930 bị thực dân Pháp bắt giam. Năm 1936 – 1939 tham gia Mặt trận Dân chủ Đông Dương, biên tập viên các báo của Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Báo chí Bắc Kỳ trong phong trào Đông Dương Đại hội.

Sau khi cùng các đồng chí của mình là Phùng Chí Kiên, Phạm Văn Đồng ,… sang Trung Quốc gặp và được lãnh tụ Nguyễn Aí Quốc ( Hồ Chí Minh) giao nhiệm vụ, từ năm 1941, đồng chí phụ trách gây cơ sở cách mạng ở Cao Bằng, tham gia chuẩn bị khởi nghĩa vũ trang ở căn cứ địa Cao – Bắc – Lạng. Thực hiện chỉ thị trực tiếp của Bác Hồ, ngày 22/12/1944, Ông tuyên bố thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân- tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng. Năm 1945 giữ chức Uỷ viên Uỷ ban Quân sự cách mạng Bắc Kỳ, Tư lệnh các lực lượng vũ trang thống nhất mang tên Việt Nam Giải phóng quân, tham gia Uỷ ban Khởi nghĩa toàn quốc, Uỷ ban Dân tộc giải phóng Việt Nam. Là người cộng sự đắc lực và tin cậy hàng đầu của Bác Hồ, Ông đã góp công lớn vào cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 và xây dựng Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông giữ chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong Chính phủ Lâm thời, Chủ tịch Quân sự Uỷ viên hội trong Chính phủ Liên hiệp; khi tình hình chuyển biến phức tạp năm 1946, Ông được cử làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bí thư Quân uỷ Trung ương.

Ngày 28/5/1948, Ông là người đầu tiên của lực lượng vũ trang Việt Nam được Bác Hồ ký Sắc lệnh phong quân hàm cấp Đại tướng, được giao nhiệm vụ làm Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia và Dân quân Việt Nam, sau đó là Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam. Là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khoá I, II, III, IV, V, VI ; từ năm 1955 được cử làm Phó Thủ tướng chính phủ, sau này là Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng liên tục cho đến năm 1991. 

Là một học trò, một cộng sự xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ông Võ Nguyên Giáp là một nhà chiến lược, một chỉ huy quân sự lỗi lạc của cách mạng Việt Nam, một vị tướng lừng danh trên thế giới. Đại tướng là người được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ huy các chiến dịch lớn trong kháng chiến chống thực dân Pháp như : Chiến dịch Biên giới năm 1950; Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954. Trong kháng chiến chống đế quốc Mĩ xâm lược, Ông đã cùng Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đưa nghệ thuật chiến tranh nhân dân cách mạng Việt Nam lên đỉnh cao sáng tạo. Ông chí trực tiếp chỉ đạo chiến đấu bảo vệ Miền Bắc, chi viện chiến trường Miền Nam, đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mĩ ở miền Bắc, mà đỉnh cao là trận “ Điện Biên Phủ trên không” oanh liệt- đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của Mĩ vào Thủ đô Hà Nội tháng 12 năm 1972; chỉ đạo các chiến dịch lớn ở miền Nam, trong đó có Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử Mùa Xuân toàn thắng năm 1975.

Bạn bè quốc tế và nhân dân yêu chuộng hoà bình tiến bộ trên thế giới coi Đại tướng là một thần tượng vì những chiến công hiển hách của Ông đã cổ vũ và góp phần cho cuộc đấu tranh giải phóng các dân tộc thế kĩ 20. Nhiều tướng lĩnh, học giả quân sự các nước đã dành những lời trân trọng nhất, kính phục nhất về tài năng quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tướng Mĩ Oétmôlen- nguyên Tư lệnh Quân đội Mĩ ở chiến trường Việt Nam coi “ Tướng Giáp là một trong những vị tướng tài năng nhất của thế kĩ 20 và là chuyên gia vĩ đại nhất về chiến tranh nhân dân”. Học giả Mĩ C.B. Currey đánh giá : “ Với chiến thắng Điện Biên Phủ, Tướng Giáp không những đả trở thành một huyền thoại mà có lẽ còn trở thành một thiên tài quân sự lớn nhất, duy nhất của thế kĩ 20 và là một trong những thiên tài quân sự lớn nhất của tất cả các thời đại”.

Năm nay Đại tướng Võ Nguyên Giáp đại thọ 101 tuổi đời, 86 năm hoạt động cách mạng, trong đó có hơn một phần ba thế kĩ trực tiếp cầm quân. Vị tướng huyền thoại, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng luôn nhớ lời Bác Hồ dạy: làm Tướng phải có đủ Nhân- Nghĩa- Trí- Dũng- Tín. 

Là Tướng Nhân, Ông hết mực yêu thương, gắn bó, chia ngọt sẻ bùi với cán bộ, chiến sĩ, đồng bào; lòng nhân hậu, khoan hòa và bao dung của Ông với con người là vô tận. Là Tướng Nghĩa, với Tổ quốc, với Đảng, với Tư tưởng Hồ Chí Minh, Ông luôn luôn trung thành vô hạn; với đồng chí, đồng đội, luôn trước sau như một, nhất mực thuỷ chung. Là Tướng Trí, Đại tướng luôn luôn thể hiện tầm nhìn chiến lược sáng suốt. Trong mỗi tình huống đều phân biệt rõ đúng sai, sử dụng đúng người, đúng việc; lúc khó khăn biết điều chỉnh chiến thuật, cân nhắc việc tiến, việc lui để tránh tổn thất cho binh sĩ và giành chắc phần thắng; lúc thời cơ đến quyết tập trung toàn lực, thần tốc táo bạo để giành thắng lợi hoàn toàn. Là Tướng Dũng, dù kẻ địch có lắm súng nhiều tiền, dù kháng chiến có lúc gặp khó khăn tổn thất, vị Tổng Tư lệnh vẫn luôn luôn bình tĩnh, sáng suốt, chọn thời cơ và phương cách tiến công giành toàn thắng. Mặc dù là vị Đại tướng đầu tiên của quân đội, Ông vẫn xông pha nơi trận mạc, chỉ đạo chiến dịch, sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ để thực hiện quyết tâm đánh thắng kẻ thù. Là Tướng Tín, Đại tướng luôn trung thành vô hạn với con đường sáng mà Đảng, Bác Hồ đã vạch ra để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà quân đội và nhân dân đã tin tưởng giao phó.

Trong suốt quá trình tham gia hoạt động cách mạng, giữ nhiều cương vị công tác khác nhau do Đảng và Nhà nước phân công, ở cương vị nào, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng luôn thể hiện rõ trí tuệ, tinh thần, bản lĩnh và nghị lực của một chiến sĩ cộng sản kiên cường. Đại tướng là người có công đầu trong việc tổng kết và đưa Tư tưởng Hồ Chí Minh vào Cương lĩnh và Điều lệ Đảng. 

Với toàn Đảng, Ông là tấm gương sáng ngời nhất của một lão thành cách mạng suốt đời “ dĩ công vi thượng ”, “ cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, suốt đời học tập và làm theo Tư tưởng và Đạo đức Hồ Chí Minh. 

Với dân tộc, Ông đã đi vào lịch sử nước nhà như một bậc Anh hùng của thời đại Hồ Chí Minh với những võ công oanh liệt và để lại cho hậu thế kho tàng “binh thư yếu lược” đồ sộ của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Nhân dân ta coi Ông là nhà lãnh đạo kiệt xuất, là học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là “bậc chí sĩ hiền nhân, thương dân yêu nước”.

Quân đội ta coi Ông là ngươi Anh Cả hết sức mẫu mực, chân thành, là “Anh Văn” thân thương, là vị Đại tướng Tổng Tư lệnh tài ba, lỗi lạc.

Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và kĩ niệm 66 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam cũng là lúc Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi. Toàn thể đồng bào Việt Nam ai ai cũng hướng về Thủ đô Hà Nội, cầu chúc cho Ông trường thọ và mạnh khỏe!


                                                 PHẠM XUÂN THÂU


Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét